Máy trộn bê tông và cách phân loại

01-06-2016, 5:27 pm

Hạnh Cường sẽ giúp bạn tìm hiểu sơ lược về máy trộn bê tông và cách phân loại chúng như thế nào nhé.

Máy trộn bê tông là gì ?

Đây là loại máy được dùng trong các ngành xây dựng, có khả năng trộn hỗn hợp thành phần sỏi, cát, xi măng, nước hay các phụ gia khác thành hỗn hợp bê tông xi măng.

Trong xây dựng người ta dùng 2 loại bê tống chính đó là

  • Hỗn hợp bê tông xi măng dạng bột do xi măng, cát hay vôi trộn cùng với nước tạo ra hỗn hợp vữa bê tông.

  • Hỗn hợp bê tông xi măng dạng hạt cứng do cát, sỏi, nước, xi măng và nhiều chất phụ gia trộn đều tạo ra bê tông xi măng.

Để tạo thành một hỗn hợp chất lượng thì bê tông nhất thiết phải trộn đều và hàm lượng không khí tồn tại trong hỗn hợp phải rất nhỏ. Nhưng nếu trộn bằng tay thì rất khó đạt được điều này nên người ta phải dùng máy trộn bê tông.

Với các công trình yêu cầu lượng bê tông nhỏ thì ta thường dùng máy trộn bê tông cố định hoặc có tính cơ động cao. Nhưng với công trình lớn thì người ta lại dùng trạm tộn bê tông hay các nhà máy sản xuất bê tông lớn.

Cách phân loại máy trộn bê tông

Dựa trên phương pháp trộn chúng ta có hai loại máy chính là máy trộn cưỡng bức và máy trộn tự do.

  • Máy trộn cưỡng bức: Máy có thùng trộn cố định và trục trộn lắp đặt ở trên cánh trộn. Nếu trục trộn quay sẽ khuấy đều hỗn hợp. Máy có điểm nổi bật là trộn nhanh và chất lượng tốt so với trộn tự do. Máy sử dụng rất nhiều năng lượng nên được dùng để trộn bê tông cần yêu cầu cao về chất lượng.

  • Máy trộn tự do: Cánh trộn gắn trực tiếp vào thùng trọn. Nếu thùng trộn quay thì cánh trộn sẽ quay theo và phần cốt liệu sẽ đưa lên cao và rơi xuống thùng trộn rồi được trộn đều với nhau tạo ra hỗn hợp bê tông.

Dựa theo phương pháp đổ bê tông chúng ta lại có 4 loại máy trộn bê tông là

  • Loại máy đổ bê tông qua đáy thùng

  • Loại đổ bê tông thông qua lật nghiêng thùng

  • Loại trộn bằng máng dỡ liệu

  • Loại trộn bằng cách lật úp thùng

 

Trên đây là một số khái niêm cơ bản và cách phân loại máy trộn bê tông trong xây dựng. Hi vọng bài viết có ích cho các bạn.


 

Tags:

Tin liên quan